Thứ Tư, 10 tháng 8, 2011

Bạn làm gì nếu bao cao su bị rách?

Bạn vô cùng hoảng hốt khi phát hiện ra bao cao su của bạn bị rách? Bạn sẽ phải làm gì để chắc chắn rằng mình không bị dính bầu hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Cần tránh tắm

Đa số người cho rằng tắm ngay sau khi yêu có thể phòng tránh được các bệnh lây truyền cũng như khả năng mang thai ngoài ý muốn. Điều này hoàn toàn không đúng. Nếu bao cao su chẳng may bị rách thì dù bạn có tắm ngay sau khi yêu cũng không giảm nguy cơ có thai mà ngược lại nó có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng khung xương chậu, do có sự thay đổi cân bằng giữa men và vi khuẩn trong hệ sinh sản, đây chính là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm.

Thuốc tránh thai khẩn cấp Plan B

Đây là một trong những sản phẩm hoomon đầu tiên do Hoa Kỳ sản xuất để dùng trong trường hợp ngừa thai khẩn cấp. Thuốc này có thể ngăn rụng trứng và thụ tinh trong vòng 3 ngày (sử dụng càng sớm, hiệu quả càng cao). Bạn cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp Plan B trong trường hợp bao cao su bị rách. Tuy nhiên thuốc cũng gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi…


Ella (EllOne)

Ella là tên một loại thuốc tránh thai khẩn cấp khác do FDA sản xuất vào năm 2010. Nó cũng có tác dụng tương tự như thuốc tránh thai khẩn cấp Plan B và thời gian thuốc phát huy tác dụng trong vòng 5 ngày. (Ella chứa hoạt chất ulipristal acetate – một loại chất giống như progestin còn thuốc Plan B chứa hoocmon progestin). Tác dụng phụ của thuốc này là buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi….

Vòng xoắn tránh thai (IUD)

Phương pháp tránh thai khẩn cấp khác đó là sử dụng vòng xoắn tránh thai (IUD) – với phương pháp này bạn phải nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ và nó cũng có tác dụng trong vòng 5 ngày. Vòng xoắn này sẽ giúp tăng chất nhầy ở tử cung và ngăn không cho tinh trùng vào. Tuy nhiên nó lại không giống như các thuốc tránh thai khẩn cấp khác chỉ có tác dụng một lần duy nhất mà nó còn có thể đặt trong tử cung của bạn trong vòng 10 năm hoặc hơn nữa. Tác dụng phụ không mong muốn của nó là có thể khiến lượng nguyệt san ra nhiều hơn, gây chảy máu giữa hai kỳ kinh, và cảm giác hơi khó chịu.


Kiểm tra các bệnh lây truyền qua đường tình dục(STD)

Nếu chẳng may bao cao su của bạn bị rách, bạn rất khó có thể ngăn chặn các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên bạn vẫn có thể xử lý được các bệnh này.
Nên đi kiểm tra để phát hiện và chữa bệnh kịp thời các bệnh như lậu, giang mai, HIV, viêm gan B,C, chlamydia trong vòng 2 tuần sau khi quan hệ. Nếu dương tính với HIV, viêm gan, bạn nên kiểm tra lại trong vòng 6 tháng để biết kết quả chính xác nhất.

Đi khám thai

Thuốc tránh thai không phải lúc nào cũng đảm bảo 100% là bạn không dính bầu. Theo nghiên cứu cho những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai Ella có khoảng 1,8% có khả năng thụ thai và uống thuốc Plan B có khoảng 2,6% vẫn dính bầu. Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của bạn, vì vậy nếu bạn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Nếu thấy chậm kinh 1 tuần thì bạn vẫn nên thử kiểm tra xem mình có thai hay không



Chú ý:
Bạn không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp vì nó có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và không hoàn toàn đảm bảo chắc chắn rằng bạn không mang thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy chúng ta không nên tin tưởng hoàn toàn vào phương thức tránh thai này. Để đảm bảo tốt hơn, bạn nên sử dụng bao cao su một cách hợp lý để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét